14:27 EST Chủ nhật, 19/11/2017

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Trang nhất » Tin Tức » Hệ thống văn bản » Văn bản nhà trường

CV Phong về THM, CCG, BTNB, Mĩ thuật Đan Mạch,...

Thứ hai - 03/10/2016 02:58
PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
 
CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ
Theo Công văn số 4164/UBND-VX của UBND tỉnh
 
A. Mô hình trường học mới Việt Nam
I. Đối với các trường thực hiện dạy học theo Mô hình trường mới Việt Nam
Thực hiện tại 129 trường đã tổ chức dạy học theo Mô hình trường học mới trong năm học 2015-2016 theo văn bản số 230/TB-UBND ngày 27/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh về việc Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo. Để thực hiện mô hình trường học mới ở những trường này đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi học sinh thì cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
1. Tăng cường công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền đến các lực lượng xã hội bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng hình thức mời phụ huynh và các lực lượng xã hội trực tiếp thăm lớp, dự giờ nhằm khẳng định tính ưu việt của Mô hình trường học mới Việt Nam trong việc hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất của người học để phụ huynh yên tâm, tin tưởng và cho con tiếp tục theo học  Mô hình trường học mới.
2. Tiếp tục tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho CB, GV các trường thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới Việt Nam về năng lực tổ chức dạy học và thực hiện các hoạt động giáo dục.
3. Thực hiện tổ chức dạy học và giáo dục một cách linh hoạt, tiết kiệm và hiệu quả đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện nhà trường, tránh hình thức máy móc (rà soát lại hiệu quả các công cụ lớp học như góc cộng đồng, đường em tới trường, góc thư viên, hộp thư vui, hòm thư điều em muốn nói,… để có thể cải tiến hoặc loại bỏ nhằm nâng cao tính thiết thực của từng loại công cụ).
4. Tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh như: gắn trường học với cuộc sống, dạy học gắn với di sản, giao lưu Hội đồng tự quản,...
Ví dụ: tổ chức cho học sinh trải nghiệm với làng nghề truyền thống; các trang trại chăn nuôi; tham gia một số công đoạn trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh; tổ chức hội chợ; đến thăm các địa chỉ đỏ như Nga Ba Đồng Lộc, các khu lưu niệm; doanh trại bộ đội,...
5. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn chú trọng việc tập trung nghiên cứu trước bài học, điều chỉnh tài liệu để phù hợp với các đối tượng học sinh.
6. Tăng cường các hoạt động xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự hỗ trợ của phụ huynh, cộng đồng trong các hoạt động giáo dục để học sinh được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với các hoạt động kinh tế, xã hội, lịch sử, văn hóa của địa phương.
Ví dụ: cùng với phụ huynh, các lực lượng xã hội tổ chức cho học “Vui Tết trung thu”; tổ chức hội chợ cho học sinh; mời các nghệ nhân, nhạc sĩ, nhà thơ, cựu chiến binh,… tham gia các hoạt động giáo dục như Câu lạc bộ dân ca ví – giặm, ngày Hội đọc sách, tri ân các liệt sĩ; đến thăm những gia đình chính sách, người già neo đơn, người tàn tật,…
7. Tổ chức giao ban, chia sẻ kinh nghiệm cấp huyện, cấp tỉnh.
8. Thành lập tổ nghiệp vụ, tổ đánh giá ngoài (cấp huyện, cấp tỉnh) để tư vấn, hướng dẫn và kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện Mô hình THM.
II. Đối với các trường và các lớp không thực hiện dạy học theo Mô hình trường mới Việt Nam
Lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương thức giáo dục đang thực hiện trên cơ sở lấy hoạt động của học sinh làm trung tâm như:
1. Phương pháp dạy-học:
- Giáo án của một số tiết dạy phù hợp được thiết kế theo hướng tổ chức cho học sinh hoạt động tự học, học tập theo nhóm.
- Giáo viên tổ chức, hướng dẫn, theo dõi, tư vấn, giúp đỡ, động viên, khuyến khích để học sinh tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức trên cơ sở sách giáo khoa hiện hành.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh học tập theo nhóm một cách phù hợp, hiệu quả.
Ví dụ: dạy bài “Diện tích hình bình hành –Toán 4”, giáo viên tổ chức, hướng dẫn cho HS tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức theo các bước:
* GV nêu tình huống: Làm thế nào để tính được diện tích hình bình hành ?
* GV tổ chức cho từng em HS bộc lộ ý tưởng của mình, đưa ra các phương án để tính (theo suy nghĩ ban đầu của các em).
* GV tổ chức, gợi ý cho HS thực hành cắt ghép hình bình hành thành hình chữ nhật để tính diện tích.
* GV tổ chức cho HS rút ra quy tắc và công thức tính.
- Học sinh tự học cá nhân, học tập theo nhóm một cách phù hợp, hiệu quả; chia sẻ thông tin trong nhóm, trước lớp; tăng cường thực hành, rèn luyện kĩ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn theo các bước sau:
* Bước 1. Học sinh tự làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm theo yêu cầu của GV.
* Bước 2. Trao đổi, thảo luận và chia sẻ với bạn về kết quả của mình.
* Bước 3. Trao đổi, chia sẻ kết quả trong nhóm; thống nhất kết quả.
* Bước 4. Báo cáo kết quả trước lớp.
Ví dụ: dạy bài “Hoạt động công nghiệp, thương mại – TN&XH lớp 3”, Hoạt động 1 – Quan sát và trả lời.
- Bước 1. Học sinh tự làm việc cá nhân: Quan sát các hình và trả lời các câu hỏi ở SGK.
- Bước 2. Trao đổi, thảo luận và chia sẻ câu trả lời của mình với bạn bên cạnh.
- Bước 3. Trao đổi, chia sẻ kết quả trong nhóm; thống nhất câu trả lời.
- Bước 4. Báo cáo kết quả trước lớp.
2. Tăng cường vai trò tự quản của học sinh và sử dụng một số công cụ lớp học:
2.1.  Tăng cường vai trò tự quản của học sinh:
- Học sinh tự xây dựng nội quy lớp học (những điều nên làm, không nên làm) và nhắc nhau thực hiện đúng nội quy.
- Cán bộ lớp, tổ chỉ đạo các bạn trao đổi, thảo luận, đánh giá trong quá trình học tập và hoạt động của lớp mình.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể để rèn các kỹ năng cho học sinh
2.2. Sử dụng một số công cụ lớp học:
Các trường có thể lựa chọn một số công cụ lớp học (hộp thư vui, hộp thư điều em muốn nói, đường em tới trường, góc cộng đồng, góc thư viện, góc bộ môn, góc sinh nhật...) có ý nghĩa thiết thực, tránh hình thức để bố trí trong lớp học nhằm tạo ra không gian lớp học gần gũi, thân thiện và tiện sử dụng để phát huy tốt vai trò của các công cụ theo gợi ý sau:
- Đối với Hộp thư vui: áp dụng cho các lớp mà các em đã biết biểu lộ cảm xúc khi viết câu văn (để khen, động viên, chia sẻ về bạn). Hộp thư được đặt ở nơi ngang tầm tay bỏ thư của học sinh và phải được sử dụng thường xuyên để khích thích sự hứng thú của học sinh.
- Hộp thư “ Điều em muốn nói”: Giúp học inh được bày tỏ ý kiến của mình, đó là những tình cảm, cảm nhận, mong muốn, đề nghị... đối với thầy, cô, bạn bè, cha mẹ... mà các em không thể hoặc chưa dám nói trực tiếp.
- Góc thư viện: nên áp dụng cho những lớp có phòng học đảm bảo diện tích, những trường chưa có thư viện thân thiện, thư viện xanh.
- Góc cộng đồng: cả trường xây dựng một Góc cộng đồng chung có thể đặt ở thư viện, phòng truyền thống hoặc một địa điểm phù hợp trong khuôn viên nhà trường để cho học sinh tiện khai thác sử dụng trong các hoạt động giáo dục.
- Đường em tới trường: phải làm cho học sinh thật sự nhận thức được những điều thú vị và cả những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn có thể xẩy ra để học sinh có kĩ năng phòng tránh trên quãng đường từ nhà đến trường. Vì vậy không được áp dụng máy móc cho tất cả các lớp.
- Góc sinh nhật: là một công cụ thú vị và bổ ích trong việc giáo dục cho học sinh nhiều phẩm chất như chia sẻ, tôn trọng, tin yêu, đồng cảm,…Vì vậy, GV dụng công cụ này để tổ chức thường xuyên, nhẹ nhàng, tạo cảm xúc tốt cho học sinh trong mỗi lần đến ngày sinh nhật của mình và của bạn.
- Góc học tập: Được trang bị đầy đủ các tài liệu, tư liệu liên quan đến kiến thức các môn học và các hoạt động để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập, tìm hiểu thoả mãn nhu cầu của từng cá nhân học sinh và có thể cá thể hoá trong quá trình học tập, phù hợp với từng đối tượng học sinh.
3.  Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khám phá:
Tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống.
- Tổ chức dạy học ngoài lớp học, dạy học gắn với di sản.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, khám phá gắn với thực tiễn cuộc sống cho học sinh như: trải nghiệm với làng nghề truyền thống; tham gia vào một số công đoạn trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh; tổ chức hội chợ; đến thăm các địa chỉ đỏ như Nga Ba Đồng Lộc, các khu lưu niệm, doanh trại bộ đội,...
4. Sự tham gia của cộng đồng:
Tăng cường các hoạt động xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự hỗ trợ của phụ huynh, cộng đồng trong các hoạt động giáo dục để học sinh được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với các hoạt động kinh tế, xã hội, lịch sử, văn hóa của địa phương.
Ví dụ: cùng với phụ huynh, các lực lượng xã hội tổ chức cho học “Vui Tết trung thu”; tổ chức hội chợ cho học sinh; mời các nghệ nhân, nhạc sĩ, nhà thơ, cựu chiến binh,… tham gia các hoạt động giáo dục như Câu lạc bộ dân ca ví – giặm, ngày Hội đọc sách, tri ân các liệt sĩ; đến thăm những gia đình chính sách, người già neo đơn, người tàn tật,…
5. Đề nghị với phòng Giáo dục - Đào tạo và cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp:
 Để thực hiện tốt các giải pháp trên yêu cầu các phòng GDĐT cần tập trung hướng dẫn, bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp dạy học và tổ chức các hoạt động theo mô hình trường học mới, chỉ đạo các trường tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu để tổ chức các tiết thực hành các tiết dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học ở ngoài lớp học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
B. Chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học
và áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến
I. Chủ động nghiên cứu đổi mới, sáng tạo trong tổ chức dạy và học
1. Trao quyền tự chủ cho các nhà trường trong việc Phát triển chương trình giáo dục; sắp xếp lại nội dung, cấu trúc bài giảng sao phù hợp với đối tượng học sinh của từng vùng miền.
Ví dụ: sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề cho môn Mỹ thuật để dạy học theo phương pháp mới; sắp xếp lại các bài học theo chủ đề trong môn Tự nhiên – xã hội, Khoa học để dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”.
2. Trao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc rà soát lại chương trình và sách giáo khoa, bỏ bớt những nội dung, kiến thức hàn lâm hoặc chưa cần thiết với học sinh tiểu học; loại bỏ các thông tin đã lạc hậu; cập nhật những thông tin mới.
Ví dụ: điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với học sinh trong môn Tiếng Việt 1; cập nhật thông tin mới trong một số bài Lịch sử, địa lý như bài Thủ đô Hà Nội – Địa lí lớp 4, Lịch sử - Địa lí địa phương.
3. Tổ chức dạy học buổi 2 theo định hướng:
- Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, hoạt động trải nghiệm khám phá, hoạt động ngoại khóa; chú trọng giáo dục đạo đức/giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Phát triển thể chất cho học sinh thông qua việc tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, ca múa hát sân trường, dân vũ.
- Tổ chức dạy học theo hình thức liên lớp, liên khối; câu lạc bộ, nhóm năng khiếu; dạy học ngoài lớp học, dạy học gắn với di sản.
- Khai thác tối đa các cơ sở vật chất hiện có (các phòng chức năng, nhà đa năng, nhà giáo dục thể chất, thư viện xanh, thư viện thân thiên, bể bơi, sân cỏ nhân tạo,…) để tổ chức dạy học giáo dục, tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất, phát triển thể lực, ưu tiên các hoạt động tự học, tự nghiên cứu, khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong giáo viên, học sinh và cộng đồng.
- Tăng cường các hoạt động xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự hỗ trợ của phụ huynh, cộng đồng trong các hoạt động giáo dục để học sinh được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn với các hoạt động kinh tế, xã hội, lịch sử, văn hóa của địa phương.
II. Áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến
Tiếp tục áp dung các mô hình giáo dục tiên tiến trong tổ chức dạy học, giáo dục đã được triển khai trong 2 năm qua nhằm hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản toàn diện về cách dạy, cách học như:
1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc dạy học Tiếng Việt 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục.
- Thực hiện đầy đủ, chính xác quy trình và kĩ thuật dạy học, giao việc và kiểm soát việc làm của mỗi học sinh một cách cụ thể ngay từ tiết đầu, tuần đầu.
- Phối hợp sử dụng kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức dạy học.
- Điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với địa phương;
- Tăng cường sử dụng đồ dùng để dạy học (sử dụng có hiệu quả bộ chữ rời trong việc 0 và các trò chơi học tập),
- Không tập trung giải nghĩa từ khi học sinh học ngữ âm, tăng cường rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh.
2. Dạy học theo phương pháp “Bàn tay năn bột”.
- Chú trọng xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học.
- Khuyến khích giáo viên tổ chức các giờ học cho học sinh thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, hướng tới việc xây dựng các phòng hỗ trợ thí nghiệm tại các trường.
3. Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới.
Trao quyền chủ động cho hiệu trưởng trong việc chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, lập kế hoạch cho từng hoạt động hoặc cho toàn quy trình mĩ thuật phù hợp với tình hình thực tế, không nhất thiết phải tổ chức dạy nhiều tiết trong cùng một buổi.
Việc xây dựng thời khóa biểu và tổ chức dạy học cần thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 1717/SGDĐT-GDTH ngày 25/11/2014 về việc hướng dẫn phương pháp dạy học Mĩ thuật mới vào chương trình hiện hành cấp tiểu học.
 
PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 12

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 548

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 48587